เรื่องวุ่น ๆ ของวัยรุ่นมะหมา 4 ขาว่าพันธ์ุไหนที่เหมาะกับคุณ

เลี้ยงสัตว์

ว่ากันด้วยเรื่องของมะหมา 4 ขา

หมาถือเป็นสัตว์เลี้ยงที่ทุกคนรู้ว่าเป็นสัตว์ที่มีพลังงานความสนุกสนานในตัวสูงมา ซึ่งเหมาะมาก ๆ สำหรับใครที่ต้องการสัตว์เลี้ยงแก้ความเหงา และมีพื้นที่ในการเลี้ยงดูแลมากพอ เราสามารถรับความสนุกและความรัก ความซื่อสัตย์ จากน้องหมาได้เป็นอย่างดี นอกจากนั้นหมายังเป็นสัตว์ที่มีประโยชน์อีกมากมาย สามารถเฝ้าบ้านให้เราได้และคอยดูแลเรา เป็นสัตว์เลี้ยงชนิดหนึ่งที่ซื่อสัตย์อยู่กับเราตลอดเวลา ใคร ๆ ต่างก็รู้กันว่าน้องหมาเป็นสัตว์ที่มีความรักเจ้าของเป็นอย่างมาก 

คนไทยส่วนใหญ่ก็นิยมเลี้ยงหมากันมากมายโดยหลัก ๆ แล้วพันธุ์หมาที่คนส่วนใหญ่นิยมเลี้ยงก็มีอยู่ไม่กี่พ้นธุ์ วันนี้เราจะมายกตัวอย่ทงพันธุ์หมาที่คนไทยส่วนใหญ่ชอบเลี้ยงกันมาสัก 8 พันธุ์ มีทั้งตัวเล็ก ตัวใหญ่ เพื่อสำหรับใครที่กำลังต้องการจะเลี้ยงหมาแต่ยังไม่รู้ว่าจะเลี้ยงพันธุ์ไหนดี ก็สามารถติดตามบทความต่อไปนี้ได้ ที่จะพูดถึงลักษณะนิสัยน้องหมาพันธุ์ต่าง ๆ ที่ได้รับความนิยมในไทยแบบโดยรวม

พันธ์หมาที่คนไทยส่วนใหญ่นิยมเลี้ยง

1. พุดเดิ้ล

ใครที่ต้องการเลี้ยงน้องหมาไว้ภายในบริเวณบ้านหรือเรียกแบบระบบปิด สายพันธุ์พุดเดิ้ลน่าจะเหมาะกับคุณมากเลย ถิ่นกำเนิดของน้องหมาสายพันธุ์พุดเดิ้ลมาจากประเทศเยอรมันนีและฝรั่งเศส แต่ด้วยความน่ารักของขนที่หยิกสั้นปุกปุยและมีขนาดตัวที่ไม่ได้ใหญ่มาก รวมไปถึงความฉลาดและความขี้อ้อนที่จะทำให้คุณตกหลุมรักจนถอนตัวแทบไม่ขึ้น จึงทำให้คนทั่วโลกและคนไทยนิยมเลี้ยงกันเป็นจำนวนมากตั้งแต่ในอดีตจนถึงปัจจุบัน

ลักษณะนิสัย : พุดเดิ้ลเป็นสายพันธุ์ที่อาจปากเปราะหรือเห่าหอนสักเล็กน้อย แต่ต้องบอกว่าเป็นสุนัขพันธุ์ฉลาด สอนง่าย น่ารัก และขี้อ้อนมาก ๆ ข้อควรระวังคือไม่ควรจะปล่อยให้น้องออกนอกบ้านได้อย่างอิสระ เพราะน้องพุดเดิ้ลอาจโดนสุนัขตัวอื่นเข้ามาทำร้ายได้

2. ชิวาวา

ใครที่มีพื้นที่ในบ้านน้อยและค่อนข้างจำกัด น้องหมาพันธุ์ชิวาวาจะเหมาะมาก แต่อย่างไรก็ดีคุณก็อาจจะต้องใส่ใจสุนัขพันธุ์นี้ในเรื่องของสุขภาพให้ดี เพราะกรรมพันธุ์อาจทำให้น้องหมาเกิดโรคได้ อีกทั้งถ้าน้องหมาเกิดการตั้งครรภ์คุณก็ควรที่จะพาน้องไปพบกับสัตวแพทย์ เนื่องจากรูปร่างและหัวที่โตอาจทำให้เขาคลอดไม่ออก ชิวาวาน่าจะเป็นสายพันธุ์สุนัขที่หลายคนรู้จักกันดี ซึ่งต้นกำเนิดชิวาวานั้นมาจากประเทศเม็กซิโก ทั้งนี้รูปร่างของน้องจะมีขนาดที่ค่อนข้างเล็ก มีดวงตาที่กลมโตดำสนิท ขนาดตัวประมาณ 16-20 เซนติเมตร และมีน้ำหนักที่ไม่เกิน 2.5 – 2.7 กิโลกรัม

ลักษณะนิสัย : ถึงแม้ว่าชิวาวาจะตัวเล็ก แต่ว่ากล้าหาญมากเมื่อเทียบกับขนาดของตัว ทั้งนี้ชิวาวาจะรักเจ้าของมากและมีอัธยาศัยดี

3. บีเกิ้ล

ความพิเศษของน้องหมาพันธุ์นี้คือประสาททางด้านการรับกลิ่นที่ดีมากจนหลายตำรวจได้ฝึกให้บีเกิลเป็นน้องหมาดมกลิ่นวัตถุต้องสงสัย บีเกิล จึงทำให้น้องหมาพันธุ์นี้กลายเป็นสายพันธุ์ที่ฮิตมากในประเทศไทยตอนนี้ เพราะด้วยรูปร่างที่น่ารักและขนาดที่ไม่ใหญ่มากจนเกินไป รวมไปถึงหูปกและขนสั้นที่ดูแลได้ง่ายในการทำความสะอาด นอกจากนี้ รวมไปถึงความฉลาดเป็นกรดที่ใคร ๆ ก็จะต้องตกหลุมรัก

ลักษณะนิสัย : แต่หากคุณคิดจะเลี้ยงสุนัขพันธุ์อย่าปล่อยให้เขาอยู่คนเดียวจนรู้สึกเหงา เพราะน้องหมาจะเบื่อและอาจเครียดได้ พื้นฐานของบีเกิลค่อนข้างจะเป็นมิตรและเป็นสุนัขที่สุภาพระดับหนึ่งเลยทีเดียว

4. ปั๊ก

ปั๊กจะมีลักษณะรูปร่างที่เป็นเอกลักษณ์มากอย่างที่เราทุกคนนั้นรู้กันดี นั่นคือ หน้าที่ย่น หูตก และมีขนที่ค่อนข้างสั้น เป็นเอกลักษณ์ของปั๊ก ทั้งนี้ปั๊กจะมีสีขนอยู่ประมาณ 3 สี นั่นคือ ส้มแกมเงิน, ส้มแกมเหลือง หรือสีดำ แต่ในขณะเดียวกันขนของปั๊กก็มีความหนาแน่นถึงสองชั้น  

ลักษณะนิสัย : ปั๊กเป็นหมาที่น่ารักและจิตใจดีมาก ปั๊กก็จะเข้ากับเพื่อนสุนัขพันธุ์อื่นได้ดี แต่การเลี้ยงดูก็อาจจะต้องระวังสักเล็กน้อย เพราะปั๊กจะไม่เหมาะกับอากาศร้อนชื้น ซึ่งหากปล่อยไว้อาจเกิดการฮีทสโตรกได้

5. ปอม

ปอม อีกหนึ่งสายพันธุ์หนึ่งที่คนไทยนิยมเลี้ยงเช่นเดียวกันนั้น ปอมเป็นสุนัขที่ได้รับการผสมพันธุ์ให้มีขนาดที่เล็กและขนยาว เพื่อให้สามารถอยู่ในอากาศของทวีปยุโรปได้ โดยต้นกำเนิดของหมาสายพันธุ์นี้มาจากสุนัขพอเมอเรเนีย หรือตอนเหนือของทวีปยุโรป ซึ่งทั้งนี้หน้าตาของน้องจะมีความแหลมลักษณะคล้ายจิ้งจอก รวมไปถึงหูที่ค่อนข้างสั้นและชี้ตั้งขึ้นมา ซึ่งด้วยความตัวเล็กน่ารักและขนที่ปุกปุยทำให้หลายคนตกหลุมรัก

ลักษณะนิสัย : สำหรับใครที่คิดจะเลี้ยงอาจจะต้องมีความเข้าใจในธรรมชาติของสุนัขพันธุ์นี้เสียก่อน เพราะปอมมีความคล่องตัวสูงและค่อนข้างฉลาด เสียงเห่าที่ค่อนข้างแหลมสูงและในบางครั้งอาจเห่าโดยไม่มีเหตุผลบ้างในบางครั้ง

6. โกลเด้น

โกลเด้นนั้นมีต้นกำเนิดและพัฒนามาจากสุนัขในกลุ่มสแปเนี่ยล โกลเด้นนั้นมีรูปร่างที่สูงโปร่งและมีขนสวยสีทองหนายาว ทั้งนี้โกลเด้นยังเป็นสุนัขที่มีความฉลาด มีความขี้เล่น และรักเจ้าของอย่างมาก รวมไปถึงประสาททางด้านการได้ยินและกลิ่นได้ดีมาก ดังนั้นมันจึงได้ถูกนำไปฝึกใช้งานเกี่ยวกับ การดมสะกดรอย หรือ ตรวจค้นยาเสพติด

ลักษณะนิสัย : ถึงแม้จะไม่เคยรู้จักหมาหรือคนแปลกหน้ามาก่อน แต่มันจะเข้าไปผูกมิตรได้ไม่ยากโกลเด้นเป็นสุนัขที่มีความสุภาพสูงมาก นอกจากนี้ยังมีความใจดีค่อนข้างสูง ดังนั้นจึงเหมาะกับคนที่อยากมีน้องหมาใจดีและไม่ค่อยเห่าเลี้ยงไว้ในบ้าน

7. ไซบีเรียนฮัสกี 

ไซบีเรียนฮัสกี สุนัขพันธุ์นี้มีความแข็งแรงและการทนความหนาวได้แบบสุดขั้ว เป็นสุนัขที่ได้รับการสืบสายพันธุ์มาจากสุนัขลากเลื่อนในเขตหนาว โดยรูปร่างลักษณะของสุนัขสายพัธุ์นี้จะมีขนที่ยาวแน่นหนา ทั้งนี้สีของขนตรงบริเวณรอบดวงตา, ท้อง, ขา และหน้า จะเป็นสีขาว อีกทั้งดวงตาจะมีสี น้ำตาลอ่อน, เหลือง, น้ำตาลเข้ม หรือฟ้า นอกจากนี้บางตัวยังมีตาดวงละสี นั่นคือ ‘น้ำตาลครึ่งฟ้าครึ่ง’ ซึ่งโดยรวมแล้วสุนัขพันธุ์นี้ดูเท่ห์และมีเสน่ห์มาก

ลักษณะนิสัย : ด้วยไซบีเรียนเป็นสุนัขที่มีพลังงานเยอะขี้เล่น และซน เหมาะกับคนที่ชอบวิ่งเล่นกับสุนัขมาก ๆ

8. แลบราดอร์ริทรีฟเวอร์

หมาพันธุ์นี้จะมีความฉลาดมากเพื่อใช้ในการล่าเหยื่อ หรือบางที่ก็อาจจะใช้ประโยชน์ในการกู้ภัย และในขณะเดียวกันก็มีความแข็งแรงค่อนข้างมาก ดังนั้นใครที่จะเลี้ยงสุนัขสายพันธุ์นี้คุณจะต้องให้เวลากับสัตว์เลี้ยงตัวนี้ ในการพาไปออกกำลังกายทุกวันอย่างน้อยวันละ 30 นาที เพื่อให้มีร่างกายที่สมบูรณ์และแข็งแรง

ลักษณะนิสัย : ถ้าหากใครที่อยากเลี้ยงหมาสายพันธุ์นี้ คุณควรที่จะมีพื้นที่ภายในบ้านให้เขาได้วิ่งเล่นไปมา เพราะต้องได้รับการออกกำลังกายอย่างเป็นประจำ ไม่อย่างงั้นจะอ้วนง่าน และด้วยพื้นฐานเดิมหมาพันธุ์นี้จะชอบวิ่ง ขี้เล่น ฉลาด อีกทั้งยังชอบเอาอกเอาใจเจ้าของ จนใคร ๆ ก็ต่างพากันตกหลุมรัก

เลือกพันธุ์หมาที่ใช่กับไลฟ์สไตล์ที่ชอบ

จะเห็นได้ว่ามีหมาหลากหลายพันธุ์เลย ที่มีความน่าสนใจและลักษณะนิสัยแตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับว่าตัวผู้เลี้ยงต้องการหมาแบบไหนให้เข้ากับไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของตัวเอง และสภาพแวดล้อมต่าง ๆ พร้อมที่จะดูแลในด้านไหนก็ให้เลือกน้องหมาพันธุ์นั้น เพื่อที่จะไม่ต้องเปลี่ยนแปลงในนิสัยอะไรของน้องหมามากมาย มีความสุขทั้งคนเลี้ยงและสัตว์เลี้ยง สามารถอยู่ร่วมด้วยกันได้แบบแฮปปี้